Pages

STUDENT LIST 102

วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

2nd learning record


Date: 14 August 2019


    วันนี้ค่ะ อ.จ๋าได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้ถ่ายรูปลงในเว๊บไซต์ https://padlet.com/
แล้วให้ตอบคำถามพร้อมโพสในกลุ่มของตัวเอง ในคำถามที่ว่า "การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยน่าจะเรียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง"



    จากนั้นท้ายของคาบเรียน อ.จ๋าได้ให้ความรู้เล็กน้อยนอกจากการทำกิจกรรม
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
    เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงจากสมอง มีตัวอย่างดังนี้ 
🐙 เด็กเคยเห็นหรือเล่นแต่กับตุ๊กตาสุนัข ที่สามารถเดินได้ มีเสียงเห่า เด็กได้กอดได้สัมผัสโดยที่สุนัขไม่กัดเพราะ นั่นคือตุ๊กตา แต่พอเด็กไปพบสุนัขตัวเป็นๆ มีชีวิตจริงๆ จึงเข้าไปเล่นด้วยเหมือนที่เล่นกับตุ๊กตา สุนัขตัวนั่นกลับเห่าและมีทีท่าจะกัด สมองของเด็กคนนั้นจะปรับโครงสร้างแล้วเกิดเป็น "ความรู้ใหม่" ซึ่งเป็นการรับรู้ของสมอง หากเด็กมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ไม่เข้าหาสุนัขอีก แสดงว่าเด็กคนนั้น "เกิดการเรียนรู้" เป็นการปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ 🐙
    ดังที่ เพียเจต์ ได้กล่าวไว้ โดยแบ่งขั้นการพัฒนาการออกตามช่วงวัย 4 ขั้น ได้แก่

🍁 ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori - Motor Stage) แรกเกิด - 2 ปี ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่
🍁 ขั้นก่อนปฎิบัติการ (Preoperational Stage) 2 - 7 ปี เน้นการใช้ภาษาและเหตุผลเล็กน้อย
🍁 ขั้นปฎิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) 7 - 11 ปี สามารถสร้างกฎเกณฑ์ ตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ และสามารถใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาได้ เรียกว่า ขั้นอนุรักษ์ 
🍁 ขั้นปฎิบัติการด้านนามธรรม (Formal Poeration Stage) 11 - 15 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญาและความคิดพัฒนาไปถึงขั้นสุดยอด

พัฒนาการ
    หมายถึง การเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีลำดับขั้นตอนและต่อเนื่อง ดังนั้น เราจะต้องจัดประสบการ์ให้เป็นไปตามพัฒนาการของเด็ก "ถ้าอะไรที่มันง่ายเกินไปเด็กก็จะเบื่อ ถ้าอะไรมันยากเกินไปเด็กก็จะท้อและไม่อยากทำ"


Vocabulary

Preoperational          ก่อนปฎิบัติการ
Stage          ขั้น
Sensoria          ประสาทรับรู้
Think          ความคิด
Problem          ปัญหา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น